วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

โครงสร้างรายวิชาคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย

โครงสร้างรายวิชาเพิ่มเติม
31242  รายวิชา  คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  เทอม  2                                                                            เวลา  40  ชั่วโมง
จำนวน  1  หน่วยกิต                                                                                         คะแนนเต็ม  100  คะแนน

ลำดับที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
ผลการเรียนรู้
สาระสำคัญ
เวลา
( ชั่วโมง)
น้ำหนักคะแนน
1
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
ข้อ 1
1. สัญลักษณ์ของโปรแกรม
2. การเปิด-ปิดโปรแกรม
3. ส่วนประกอบของโปรแกรม
4. หลักการทำงานของโปรแกรม
4
10
2
การใช้เครื่องมือในการวาดภาพและการใช้สี

ข้อ 2
1. ประเภทของภาพกราฟิก
2. การกำหนดรูปแบบการวาด
3. การใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในกล่องเครื่องมือ
4. การกำหนดคุณสมบัติสีพื้นและ
สีเส้น
4
10
3
การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Frame by Frame

ข้อ 3
1. ความรู้พื้นฐานของการสร้าง
ภาพเคลื่อนไหว
2. ขั้นตอนการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Frame by Frame
3. เทคนิคต่าง ๆ ในการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ
Frame by Frame
4. การกำหนดและควบคุมลำดับ
การทำงานของแอนิเมชันด้วย Scene
4
10
4
การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบMotion Tween

ข้อ 4
1. การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Tween
2. การเคลื่อนไหวที่มีการย้ายสถานที่หรือเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง (Motion Tweening)


4
10
ลำดับที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
ผลการเรียนรู้
สาระสำคัญ
เวลา
( ชั่วโมง)
น้ำหนักคะแนน
5
การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Motion Guide
Tween

ข้อ 5
1. การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Motion Guide Tween
4
10
6
การใช้งาน
Layer Mark

ข้อ 6
1. หลักการทำงานของ Layer Mark
2. ขั้นตอนการสร้าง Layer Mask
3. การประยุกต์ใช้  Layer Mask
4
10
7
การสร้าง
Movie Clip

ข้อ 7
1. ประเภทของ Symbol
2. การแปลงวัตถุเป็น Symbol
3. สัญลักษณ์ของ Movie Clip
6
15
8
การสร้างปุ่ม (Button)
ข้อ 8
1. ขั้นตอนการสร้าง Symbol แบบ Button
4
10
9
การแทรกไฟล์เสียงต่าง ๆ

ข้อ 9
1. การใส่เสียงลงในโปรแกรม
2. ขั้นตอนการนำเสียงเข้ามาใช้ใน
ภาพเคลื่อนไหว
4
10
10
การจัดเก็บและเผยแพร่ผลงาน

ข้อ 10
1. จัดเก็บและเผยแพร่ผลงานด้วยการ Publish
2. จัดเก็บและเผยแพร่ผลงานด้วยการ Export
2
5
รวมตลอดภาค
40
100